Mới đây, các chuyên gia của trang Visordown vừa công bố danh sách Top 10 mẫu môtô tốt nhất dành cho người mới lái. Hầu hết những mẫu xe này đều đang có mặt tại Việt Nam và đều dễ điều khiển giúp những “lính mới” dễ thích nghi khi chuyển từ xe máy phổ thông sang mô tô.
1.Kawasaki Z400 – 149 triệu đồng
Đối với những người nhập môn, Kawasaki Z400 là mẫu mô tô naked-bike lý tưởng khi sở hữu phong cách thiết kế Sugomi thể thao hiện được áp dụng trên các dòng xe Kawasaki mới nhất.
Bên cạnh đó, xe còn có những ưu điểm nổi trội như động cơ hoạt động ổn định, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống phanh hoạt động cực kỳ hiệu quả.
Kawasaki Z400 hiện đang được trang bị động cơ dung tích 399 cc, 2 xi-lanh song song, trục cam đôi DOHC. Động cơ này cho ra công suất tối đa 44,8 mã lực và 38 Nm mô men xoắn. Đi kèm là hộp số côn tay 6 cấp có tính năng ly hợp chống trượt bánh sau.
Mẫu mô tô này hiện đang được phân phối tại Việt Nam với mức giá 149 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
2.Yamaha MT-03 – 139 triệu đồng
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Kawasaki Z400 là mẫu Yamaha MT-03 cũng đang được phân phối tại Việt Nam với mức giá dễ thở hơn, từ 139 triệu đồng.
Bước sang thế hệ mới, Yamaha MT-03 đã nhận được những cải tiến đáng kể về mặt thiết kế với ngoại hình hầm hố, hung dữ hơn. Nhiều khách hàng còn nhận xét rằng thiết kế của Yamaha MT-03 đã tiệm cận được những đàn anh MT-09 và MT-10.
Bên cạnh đó, Yamaha MT-03 còn được cộng đồng Biker Việt Nam đánh giá cao về yên xe cho tư thế lái thoải mái, dễ dàng kiểm soát khi vào cua.
“Trái tim” Yamaha MT-03 là khối động cơ 321 phân khối, 4 thì, xi-lanh đôi cho công suất 41,4 mã lực và 29,6 Nm, mô men xoắn. Đi kèm là hộp số 6 cấp và hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
3.KTM 390 Duke – 175 triệu đồng
Trước khi tiếp cận những dòng mô tô có dung tích lớn, KTM 390 Duke sẽ là mẫu xe lý tưởng để khách hàng tập làm quen.
Nói như vậy không có nghĩa KTM 390 Duke yếu bởi xe sử dụng động cơ lên tới 373 phân khối tạo ra công suất 43 mã lực và 37 Nm mô men xoắn. Nguồn sức mạnh này “dư sức” thỏa mãn những ai mới bắt đầu tiếp cận mô tô.
Thiết kế của KTM 390 Duke cũng rất bụi bặm, đường phố nên sẽ rất thích hợp cho những khách hàng trẻ có cá tính mạnh, phá cách. Chiều cao yên xe dù đã được tăng 30 mm so với bản tiền nhiệm nhưng vẫn đảm bảo những khách hàng châu Á có thể điều khiển tốt.
Tại thị trường Việt Nam, KTM 390 Duke hiện đang được bán với giá từ 175 triệu đồng.
4.Kawasaki Ninja 400 – 153 triệu đồng
Những khách hàng mới có bằng A2 có thể nghĩ đến Kawasaki Ninja 400 hiện đang được bán tại Việt Nam với giá 153 triệu đồng. Thiết kế của Ninja 400 thừa hưởng khá nhiều chi tiết từ siêu mô tô H2 và ZX-10R.
Bên cạnh đó, đối với thể trạng nhỏ bé của người Châu Á, Kawasaki Ninja 400 sẽ rất lý tưởng bởi chiều cao yên chỉ 786 mm giúp chống chân khá dễ dàng.
Cung cấp sức mạnh cho Kawasaki Ninja 400 là động cơ có dung tích 399 cc, DOHC, xi-lanh đôi cho công suất xi-lanh đôi và 38 Nm mô men xoắn. Đi kèm là hộp số 6 cấp côn tay và bộ ly hợp ướt đa đĩa.
5.Honda CBR500R – 187 triệu đồng
Nếu yêu thích thương hiệu Honda, những “lính mới” có thể lựa chọn mẫu CBR500R đang được bán với giá từ 187 triệu động. Trải qua các thế hệ, CBR500R vẫn duy trì được tính thực dụng, thoải mái nhưng vẫn đủ sức mang lại sự phấn khích cho người lái khi điều khiển.
Honda CBR500R có “trái tim” là khối động cơ 471 phân khối, 2 xi-lanh song song, 8 van, làm mát bằng dung dịch. Cỗ máy này có khả năng tạo ra công suất 47 mã lực, đi kèm là hộp số 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt hai chiều .
6.Yamaha R3 – 129 triệu đồng
Yamaha R3 đang được phân phối tư nhân tại Việt Nam với giá bán 129 triệu đồng, rẻ hơn 10 triệu so với bản tiền nhiệm. Nhưng lại được cải tiến đáng kể, nhất là về mặt thiết kế thể thao hơn khi lấy cảm hứng từ những “đàn anh” R6 và R1.
Không những vậy, Yamaha R3 còn được bổ sung thêm hệ thống giảm xóc hành trình ngược hiệu KYB và phanh ABS 2 kênh cho cả 2 bánh. Qua đó giúp tối ưu khả năng vận hành và tăng cường trải nghiệm lái.
Động cơ không có sự thay đổi, vẫn là loại 321 phân khối cho công suất 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số công tay 6 cấp.
7.Suzuki V-Strom 250
Nếu yêu thích dòng xe adventure, Suzuki V-Strom 250 sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng. Khá đáng tiếc khi mẫu mô tô này vẫn chưa có mặt tại Việt Nam. So với những mẫu mô tô kể trên, Suzuki V-Strom 250 có thân hình rất nhỏ gọn và động cơ vừa phải để thích nghi tốt cho những chuyến chinh phục địa hình.
Nếu đề cao sức mạnh động cơ, Suzuki V-Strom 250 sẽ khó có thể đáp ứng bởi xe sử dụng động cơ 250 phân khối cho công suất chỉ 25 mã lực và 22 Nm mô men xoắn. Đi kèm là hệ thống phanh ABS 2 kênh.
8.BMW G 310 GS – 219 triệu đồng
Nếu Suzuki V-Strom 250 chưa kịp có mặt tại Việt Nam thì khách hàng có thể lựa chọn BMW G 310 GS cũng thuộc dòng xe adventure. Tuy nhiên, giá bán của BMW G 310 GS khá cao lên tới 219 triệu đồng.
Đặc điểm nhận dạng của BMW G 310 GS chính là phần đầu có thiết kế “mỏ chim ưng” nhô về phía trước. Đi kèm là tấm chắn bùn rất dễ nhận dạng từ xa. Cảm giác ngồi trên mà BMW G 310 GS mang lại rất thoải mái với điểm cộng là bình xăng lớn tạo ra nhiều điểm tỳ cho người lái.
Cung cấp sức mạnh cho BMW G 310 GS là khối động cơ 313 phân khối, xi-lanh đơn, phun nhiên liệu trực tiếp. Cỗ máy này cho ra công suất 34 mã lực tại 9.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 28 Nm tại 7.500 vòng/phút.
9.Honda CB500X – 187 triệu đồng
Nếu cảm thấy BMW G 310 GS quá đắt đỏ, khách hàng có thể lựa chọn Honda CB500X. Dù là dòng xe adventure nhưng Honda CB500X lại có khối động cơ dung tích lớn lên tới 471 cc cho công suất 47,6 mã lực và 43 Nm mô men xoắn.
Qua đó “ăn đứt” cả BMW G 310 GS và Suzuki V-Strom 250. Dù vậy, Honda CB500X vẫn đảm bảo khả năng điều khiển linh hoạt khi chinh phục đại hình. Trang bị đắt giá nhất trên xe phải kể đến là bộ ly hợp chống trượt 2 chiều giúp hạn chế tình trạng khoá bánh khi xuống số gấp hay dồn số.
10.Husqvarna Vitpilen 401
Mẫu xe cuối cùng trong danh sách của trang Visodown là Husqvarna Vitpilen 401, hiện mẫu mô tô này vẫn chưa có mặt tại Việt Nam. Đây là mẫu nakedbike được Visodown đánh giá rất cao và khuyên dùng cho những “lính mới”.
Về ngoại hình, Husqvarna Vitpilen 401 gây ấn tượng với phong cách pha trộn giữa cổ điển và đương đại. Tuy nhiên, xe mắc phải một điểm trừ khá lớn là bình xăng khá nhỏ chỉ 9.5 lít khiến việc đi xa khá bất tiện khi phải liên tục châm nhiên liệu.
Husqvarna Vitpilen 401 có “trái tim” là khối động cơ 373 phân khối cho công suất 44 mã lực tương đương với đối thủ KTM Duke 390. tại thị trường châu Âu, Husqvarna Vitpilen 401 có giá bán từ 4.955 USD.
Tham khảo :