...
Chuyển tới nội dung

Chia sẻ cách phân biệt các loại hộp số trên ô tô hiện nay

Hộp số trên ô tô là một trong những bộ phận mà người lái thường xuyên sử dụng nhất trong những chuyến hành trình của mình. Cùng với đó, đây cũng được coi là tiêu chuẩn để khách hàng so sánh các mẫu xe trong cùng phân khúc để ra quyết định lựa chọn. Vậy hiện nay có bao nhiêu loại hộp số trên ô tô và chúng có những điểm khác nhau nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua những thông tin mà WIN AUTO chia sẻ ngay sau đây.

Hộp số tay hay số sàn MT (Manual Transmission)

Chia sẻ cách phân biệt các loại hộp số trên ô tô hiện nay

Đây được đánh giá là một trong những loại hộp số được sử dụng lâu nhất từ trước đến nay trên các thương hiệu xe ô tô. Các mẫu xe trước đây hầu hết đều xuất phát từ việc sử dụng hộp số sàn sau đó mới chuyển dần sang hộp số tự động hay CVT, DCT. Khi sử dụng các mẫu xe số sàn, người lái sẽ phải tự thực hiện các thao tác đạp côn, vào số linh hoạt để các bánh răng gài ăn khớp với nhau. Từ đó, tạo nên giá trị tỷ số truyền tương ứng giữa trục sơ cấp và trục thứ cấp để chiếc xe chuyển động theo mong muốn.

Khi sử dụng hộp số sàn, những ưu điểm mà bạn nhận được có thể kể đến như: Dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng, chi phí thấp, tập trung hơn trong quá trình lái xe do phải thực hiện các thao tác chuyển số liên tục. Đặc biệt, nhiều khách hàng cho rằng hộp số sàn đem đến cảm giác chân thật và khá thú vị khi lái xe. Tuy nhiên, một số nhược điểm cũng có thể nhắc đến bao gồm: Thao tác nhiều, khó khăn khi di chuyển trong khu đô thị, gây mỏi chân …

Hộp số tự động – AT (Automatic Transmission)

Hộp-số-tự-động-Automatic-Transmission-min
Bắt đầu được giới thiệu và ra mắt từ năm 1940 trên thế giới; hộp số tự động trên các mẫu xe hơi ngày càng được người dùng lựa chọn phổ biến. Đa số các hãng xe từ thương hiệu mới đến nổi tiếng đều đa phần sản xuất ô tô dùng hộp số AT này. Cùng với đó, đây cũng được coi là một trong những loại hộp số có thiết kế cấu tạo và nguyên lý hoạt động phức tạp nhất hiện nay.

Khi sử dụng ô tô trang bị hộp số tự động, bạn sẽ thấy không có sự xuất hiện của chân côn. Bên trong hộp số AT có chứa rất nhiều các bánh răng phức tạp liên kết với nhau và truyền động dựa trên các tính toán từ máy tính. Hộp số này sử dụng một bộ biến mô thủy lực có vai trò giống như ly hợp trên xe số sàn. Điều này giúp cho hộp số AT có cách thức sử dụng khá đơn giản và giúp người dùng dễ dàng trong việc chuyển số. Tuy vậy, những mẫu xe được trang bị hộp số tự động cũng có giá thành cao hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn trong quá trình sử dụng

Hộp số tự động vô cấp – CVT (Continuous Variable Transmission)

Hộp-số-tự-động-vô-cấp-CVT-Continuous-Variable-Transmission-min
Hiện tại, những mẫu xe sử dụng hộp số CVT cũng được khá nhiều khách hàng lựa chọn bởi ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, xe ít khi bị giật trong quá trình chuyển số như xe số sàn hay tự động. Cùng với đó là quá trình bảo trì, bảo dưỡng có mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc bạn lựa chọn xe số AT.

Hộp số CVT không được sử dụng các cấp số hay cặp bánh răng để tạo tỷ số truyền. Thay vào đó là một hệ thống ròng rọc (Puly) và dây đai đóng vai trò thay đổi chuyển động vô cấp và liên tục. Nhờ những thay đổi tự động của đường kính Puly, hộp số CVT sẽ giúp cho việc thay đổi tỷ số truyền một cách dễ dàng và êm dịu.

Tuy nhiên, không hẳn là hộp số CVT không có những nhược điểm riêng biệt của nó. Khi sử dụng các mẫu xe có trang bị hộp số CVT, khách hàng có thể cảm nhận tiếng máy ồn lớn khi tăng tốc bởi vòng tua cao. Cùng với đó là việc không chịu được mô men xoắn cao khiến cho hộp số này không phù hợp để chế tạo các mẫu xe thể thao.

Hộp số ly hợp kép – DCT (Dual Clutch Transmission)

Hộp-số-ly-hợp-kép-DCT-Dual-Clutch-Transmission-600x400
Đây là một trong những hộp số ô tô cho phép người sử dụng có thể chuyển sang hệ thống số tay mặc dù số ly hợp kép vẫn chuyển động. Hộp số DCT chính là sự kết hợp của hộp số sàn (MT) và tự động (AT). Hộp số này không có bộ chuyển đổi mô men xoắn mà thay vào đó là hai trục riêng biệt cùng bộ ly hợp riêng để chuyển đổi bánh răng hiệu quả.

Các mẫu xe hiện nay khi trang bị hộp số DCT sẽ thường có lẫy chuyển số sau vô lăng, cần số hoặc tự động điều chỉnh trong quá trình người dùng vận hành chiếc xe. Việc sử dụng hộp số ly hợp kép sẽ giúp cho người dùng tối ưu nhất hiệu suất truyền động của xe và mang đến sự tiết kiệm nhiên liệu. Cùng với đó là quá trình sang số đơn giản, chính xác và đem lại cảm giác thể thao cho người lái. Hộp số này hiện tại thường được trang bị trên các mẫu xe “hạng sang” do có giá thành cao cùng chi phí đắt đỏ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các loại hộp số ô tô hiện nay mà bạn đọc có thể tham khảo. Từ đó, khách hàng trước khi có dự định mua xe cần tìm hiểu kỹ hơn về tính năng, quá trình vận hành cũng như ưu, nhược điểm của từng loại hộp số để đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp nhất. Chúc các bạn sẽ lựa chọn được mẫu xe ưng ý nhất với mình.

Mua bán xe Ô tô cũ

Thu mua xe Ô tô cũ

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thành Auto

Thành Auto

Tôi có kinh nghiệm trên 10 năm trong việc mua bán trao đổi xe Ô tô cũ mới. Đây là Website Tôi chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết nối giữa khách hàng với các nhân viên uy tín chuyên nghiệp.