★ Liên hệ báo giá - Tư vấn trả góp ★
Mazda MX-5 là một mẫu xe thể thao mui trần có sức sống bền bỉ với tuổi đời trên 30 năm, tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng yêu chuộng xe thể thao.
Thậm chí chiếc xe này còn lọt vào sách kỷ lục thế giới Guinness do doanh số bán “đắt như tôm tươi”. Tính đến thắng 4/2016, doanh số của Mazda MX-5 đã đạt đến con số 1 triệu xe, con số đáng mơ ước với nhiều chiếc bốn bánh.
Cũng trong năm đó, dòng xe này ra mắt biến thể mui xếp Mazda MX-5 RF để tăng thêm lựa chọn cho các khách hàng yêu thích MX-5. Mới đây, chiếc Mazda MX-5 RF đầu tiên về Việt Nam đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Hãy cùng WIN AUTO tìm hiểu sâu hơn về chiếc xe này qua bài viết !
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Mazda MX-5 RF 2022-2024 |
Số chỗ ngồi | 5 |
Xuất xứ | Nhập khẩu |
Kiểu xe | Coupe mui trần |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 3.914 x 1.735 x 1.240 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.309 |
khoảng sáng gầm xe (mm) | 135 |
Động cơ | Xăng 2.0L |
Công suất tối đa (mã lực/rpm) | 181/7.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 205/4.000 |
Hộp số | Số sàn 6 cấp/ Tự động 6 cấp |
Hệ truyền động | Cầu sau |
Trợ lực tay lái | Điện |
Ngoại thất: thiết kế mui cứng hàng hiếm
Mazda MX-5 RF mới cập bến Việt Nam khoác lên mình lớp sơn màu đỏ bóng bẩy và bắt mắt, một thứ rất đặc trưng của nhà Mazda.
Đầu xe thiết kế sắc sảo với lưới tản nhiệt nhỏ nhắn tinh tế, cản trước cũng khiêm tốn, chủ yếu là những đường dập khí động học mượt và các khe gió. Dàn đèn trước mỏng mảnh và “sắc lẹm”, sử dụng đèn LED projector cho hiệu quả chiếu sáng tốt nhất.
Ở bên hông, có thể thấy rõ phần đầu xe khá dài so với tổng thể. Trong khi cabin 2 chỗ ngồi được kéo khá sát về phía sau. Màu đỏ chiếm đa số, xen lẫn một vài chi tiết sơn màu đen và bộ mâm đúc thể thao 8 chấu màu tối.
Nói về thiết kế mui xe. Đây chính là điểm nhấn của Mazda MX-5 RF. Xuất hiện lần đầu tiên trong một biến thể MX-5 đời 2016, thiết kế mui cứng này có tên gọi là “Retractable Fastback” (viết tắt là “RF” như trong tên phiên bản).
Đây cũng là thiết kế trên chiếc Porsche 911 Targa đã được phân phối tại Việt Nam thời gian gần đây. Loại mui này thuộc hàng hiếm hiện nay. Ngoài Porche, chỉ một số mẫu xe cao cấp như Chevrolet Corvette, Ferrari Dino 206 GT và Ferrari 246 GT mới có tùy chọn này.
Khi đóng mui, cả vẻ ngoài lẫn cảm giác ngồi trong cabin không có nhiều khác biệt so với kiểu mui kín tiêu chuẩn trên những chiếc coupe, đảm bảo chiếc xe duy trì phong cách ngay cả khi đóng lẫn mở. Tất nhiên độ mở có phần hạn chế nên cabin cũng không thoáng và “phiêu” như mui mềm.
Ở phía sau, chiếc xe cũng được nhấn nhá những đường dập khí động học rất mềm mại, không hề xuất hiện những đường vát mặt phẳng nào. Dàn đèn tách rời với hai hốc tròn riêng biệt phong cách cổ điển.
Điều thú vị là xe có một chiếc ăng-ten nhô lên ở phía bánh sau khá ngộ nghĩnh, tăng thêm chất cổ điển cho xe. Ở phía dưới, ống xả kép đặt lệch cũng không hề tích hợp vào cản sau mà để lộ bên ngoài.
Nội thất hiện đại
Hình ảnh cabin cho thấy những xu hướng thời đại đã được cập nhật đầy đủ trên mẫu xe thể thao này, trái với vẻ ngoài có thể gây đôi chút nhầm lẫn. Táp-lô thiết kế tối giản với 2 tông màu, cửa gió trung tâm bố trí kín đáo, trong khi các cửa gió còn lại dạng hốc tròn viền bạc sang trọng. Màu sơn ngoài thất cũng len lỏi và cabin, tạo hiệu ứng thị giác thú vị.
★ Liên hệ báo giá - Tư vấn trả góp ★
Màn hình trung tâm là dạng máy tính bảng nổi lên trên táp-lô. Di chuyển xuống bên dưới các núm xoay chỉnh điều hòa cũng bóng bẩy không kém.
Mẫu xe này có nhiều chi tiết nút bấm cơ học, phanh tay, đầu cần số dạng quả cầu – rất truyền thống, đúng gu của người chơi xe thể thao.
Ghế ngồi được bọc da cao cấp, phối tông màu sáng trẻ trung năng động. Cabin cũng được bố trí nhiều hộc để ly, để đồ tiện lợi, thực dụng đúng kiểu xe Nhật.
Do thiết kế mui xếp cứng nên cabin xe tương đối nhỏ hẹp do phải chừa một khoảng không gian kha khá để chứa mui. Cốp chứa đồ phía sau cũng bị loại bỏ. Tất cả cho cơ cấu mui xếp đặc biệt của xe.
Vận hành: nhẹ hơn, hiệu suất tốt hơn
Năm 2012, Thaco từng phân phối những Mazda MX-5 tuy nhiên doanh số khá “hẻo” nên đã nhanh chóng bị khai tử mặc dù mẫu xe có một số đặc điểm phục vụ “dân chơi” như giá rẻ so với các mẫu xe trong phân khúc, cảm giác lái phấn khích và đặc biệt là dễ “độ”.
Phiên bản mới được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam có kích thước ngắn hơn 105 mm và trọng lượng nhẹ hơn 100 kg so với bản tiền nhiệm từng phân phối chính hãng ở Việt Nam. Trọng lượng xe do vậy chỉ nặng gần 1 tấn, di chuyển cực kỳ linh hoạt và thanh thoát.
Tương tự các biến thể MX-5, mẫu mui xếp cứng này cũng được trang bị khối động cơ dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Chiếc về Việt Nam lần này sử dụng số tự động.
Gầm xe rất thấp, chỉ 135mm, phù hợp di chuyển trong đô thị. Những con đường mấp mô, lề cao cũng cần cẩn trọng khi cầm lái mẫu xe “mong manh” này.
Giá bán
Mức giá bán của chiếc Mazda MX-5 RF thế hệ thứ 4 đầu tiên về Việt Nam vẫn là một ẩn số do showroom nhập khẩu không tiết lộ chi tiết. Phiên bản MX-5 tiêu chuẩn thường được chào bán giá 1,8 tỷ đồng nên nhiều khả năng biến thể mui cứng này sẽ có giá xấp xỉ 2 tỷ đồng.
Ở các thị trường nước ngoài, giá xe Mazda MX-5 Miata RF có giá khởi điểm từ 35.350 đô la, tương đương 811 triệu đồng.
Kết luận
Mazda MX-5 RF với thiết kế mui xếp cứng đơn thuần là mẫu xe “đồ chơi của người giàu”: thiết kế cổ điển, đầy rẫy đường nét khí động học, kiểu mui xếp “của hiếm” và số lượng nhập chỉ đủ phục vụ nhu cầu của cá nhân.
Tham khảo thêm các mẫu xe sedan Mazda bán tại Việt Nam:
»»» Mazda 6 giá lăn bánh khuyến mãi