Nhắc đến Ford Escape, nhiều khách hàng đã không khỏi tiếc nuối cho một huyền thoại đã từng “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Với khả năng vận hành mạnh mẽ đáng kinh ngạc, Ford Escape từng là sự lựa chọn hàng đầu vào thời điểm 13 năm trước.
> Chi tiết: Giá xe Ford Territory bán tại Việt Nam thay thế Escape
Tuy nhiên, Ford Escape không có “duyên” với thị trường Việt Nam khi chính thức bị khai tử vào 3/2014. Hãy cùng WIN AUTO nhìn lại quá khứ đầy huy hoàng của Ford Escape tại Việt Nam và lý do khiến mẫu xe này buộc phải dừng cuộc chơi quá sớm.
Năm 2001-2004 (thời kỳ hoàng kim của Ford Escape tại Việt Nam)
Ford Escape ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào tháng 10/2001. Đây cũng chính là mẫu xe đặt nền móng đầu tiên để mở ra phân khúc Crossover 5 chỗ hạng C hoàn toàn mới tại nước ta.
Ford Escape thời điểm mới ra mắt được trang bị khối động cơ V6 3.0L, hộp số có 2 tuỳ chọn gồm số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Đi kèm là tuỳ chọn dẫn động 1 hoặc 2 cầu. Nhờ cấu hình khủng này, Ford Escape có thể sản sinh công suất tối đa 200 mã lực.
So với những mẫu xe cùng tầm tiền, Escape thực sự quá mạnh mẽ và không có đối thủ. Không những vậy vẻ ngoài của Escape hầm hốm, cơ bắp mang đậm phong cách Mỹ đã thu hút được lượng lớn khách hàng nam.
Do đó, Ford Escape ngay lập tức trở thành một ngôi sao sáng trên thị trường ô tô Việt Nam với thành tích doanh số bán đáng nể.
Đỉnh điểm nhất là doanh số năm 2004, đã có tổng cộng 1444 chiếc Ford Escape giao đến tay khách hàng. Vì thế, tần suất gặp Escape lăn bánh trên đường vào thời điểm đó là rất cao.
Năm 2005-2008 (giai đoạn khủng hoảng của Ford Escape)
Ở thời điểm 2001-2004, khách hàng Việt không quá quan tâm quá nhiều về mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Escape, nhất là một mẫu xe đến từ Mỹ. Nhu cầu lớn nhất lúc đó là một mẫu xe mạnh mẽ từ hình thức cho đến động cơ.
Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, Escape dần bộc lộ ra nhiều nhược điểm. Trong đó, nghiêm trọng nhất chính là tình trạng xe quá “ngốn” xăng. Escape đời 2001-2004 chạy rất ngon nhưng mức tiêu hao nhiên liệu trong phố lên đến 25-26L/100km.
Thậm chí, dù chạy trên đường trường, cao tốc, Escape vẫn “ngốn” đến 15 lít xăng cho quãng đường 100km. Do đó, doanh số của Escape bị “tuột dốc không phanh” khi năm 2016 chỉ bán được vỏn vẹn 243 chiếc.
Ford Việt Nam cũng nhận ra điều này nên gần cuối năm 2007, hãng xe Mỹ đã quyết định loại bỏ cỗ máy V6 3.0L. Thay vào đó là khối động cơ Duratec I4 2.3L sử dụng hệ thống điều khiển van biến thiên được Ford giới thiệu là tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Năm 2009-2013 (sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mới)
Bên cạnh việc sử dụng động cơ Duratec I4 2.3L mới ít tốn nhiên liệu hơn, Ford còn nổ lực khi cho ra mắt thế hệ thứ 2 của Escape vào năm 2009. Thiết kế của thế hệ mới được đánh giá mềm mại hơn để phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Với sự nỗ lực đó, Ford Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng khi doanh số 2009 của Escape tăng mạnh trở lại với 1121 xe được bán ra. Tưởng chừng Escape sẽ có đà để quay trở lại thời kì hoàng kim nhưng mọi chuyện diễn ra theo tình huống xấu đi.
Doanh số bán hàng của Ford Escape trong giai đoạn 2000-2013 | |||||
2009 | 2010 | 2011 | 2012 | 2013 | |
Doanh số (đơn vị: chiếc) | 1121 | 963 | 977 | 540 | 845 |
Có thể thấy kể từ năm 2010, doanh số của Escape liên tục giảm mạnh. Năm 2012, Ford chỉ bán được vỏn vẹn 540 chiếc.
Ở thời điểm này, phân khúc Crossover 5 chỗ hạng C đã có thêm 2 đối thủ Nhật là Mazda CX-5 và Honda CR-V bên cạnh mẫu xe MPV bán rất chạy thời điểm đó là Toyota Innova, sau này là Toyota Veloz. Chính thiết kế hiện đại, trẻ trung, nhiều công nghệ tiên tiến, đặc biệt là động cơ rất tiết kiệm đã khiến cái tên Escape trở nên lỗi thời và mờ nhạt.
Nhận thấy mọi sự cố gắng không thể cứu vãn tình hình của Escape, Ford Việt Nam đã quyết định ngừng lắp ráp dòng xe này vào cuối năm 2013. Đến tháng 2/2014 các đại lý Ford đã giải quyết xong hàng tồn kho để Ford Việt Nam có thể thông báo chính thức Escape đã bị khai tử.
Ford Escape sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam
Trước doanh số “ế ẩm” của Focus, Ford Việt Nam đã chính thức ngừng sản xuất dòng xe này từ tháng 6/2019. Trước câu hỏi dòng xe nào sẽ thay thế Focus từ giới truyền thông, Ford đã xác nhận đó chính là Ford Escape.
Hiện tại, các đại lý Ford đang tập trung xử lý hàng tồn kho của Focus để có thể dọn đường cho Ford Escape trở lại thị trường Việt Nam sau 6 năm vắng bóng.
Lần trở lại này của Ford Escape hoàn toàn tự tin khi dòng xe này được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới trẻ trung, năng động và đẹp mắt hơn rất nhiều. Đi kèm là hàng loạt công nghệ giải trí hiện đại.
Đáng nói nhất là Ford Escape đã khác phục được hoàn toàn tình trạng ngốn xăng nhờ sử dụng động cơ mới có tính năng ngắt xy-lanh cho phép chạy 2 xy lanh để tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ đó Escape sẽ có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng Mazda CX-5 hay Honda CR-V.
Tham khảo: Bảng giá xe ô tô Ford mới nhất tại Việt Nam