...
Chuyển tới nội dung

Những lý do khiến Mazda BT-50 đang dần rơi vào quên lãng tại Việt Nam

Nhắc đến dòng xe bán tải, hầu như mọi người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe có vẻ ngoài hầm hố, góc cạnh, thô kệch. Bởi lẽ những chiếc bán tải thường được cầm lái bởi những đấng mày râu.

Tuy nhiên, có một cái tên đi ngược lại hoàn toàn định nghĩa trên, đó là xe bán tải Mazda BT-50 với diện mạo bên ngoài có phần mềm mại và nữ tính. Mazda BT-50 từng được kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá trong làng bán tải với những bước đi táo bạo.

Có vẻ như "ánh hào quang" không hướng về phía mẫu xe bán tải của Mazda?
Có vẻ như “ánh hào quang” đã không hướng về phía mẫu xe bán tải của Mazda?

Dù vậy, ánh hào quang đã không hướng về phía Mazda BT-50 khi mà doanh số của mẫu xe này khá “èo uột” so với dự kiến. Sau đây là bảng thống kê doanh số bán của làng bán tải trong 3 tháng gần nhất. 

Doanh số bán 2019 Ranger Triton Hilux Colorado BT-50 D-Max
Tháng 4 438 177 242 161 110 62
Tháng 5 1100 232 230 166 81 41
Tháng 6 1174 184 143 110 129 14
Cộng dồn 3 tháng 2712 593 615 437 320 117

Tham khảo: Giá bán các mẫu xe bán tải tại Việt Nam 

Có thể thấy, vị trí của Mazda BT-50 đang gần “bét bảng” trong làng bán tải Việt Nam với doanh số bán cộng dồn 3 tháng chỉ đạt 320 xe.

Trong khi đó, doanh số của “vua bán tải” Ford Ranger lên đến 2712 chiếc, gấp 8.5 lần doanh số của Mazda BT-50. Một mức chênh lệch rất đáng báo động cho Mazda BT-50. Vậy đâu là những lý do khiến Mazda BT-50 rơi vào quên lãng tại Việt Nam?

 1. Khả năng vận hành kém 

Một trong những yếu tố quyết để khách hàng quyết định xuống tiền cho một chiếc bán tải là yếu tố khả năng vận hành. Tuy nhiên, so với các đối thủ, Mazda BT-50 có phần “lép vế”. Đơn cử như hai phiên bản cao cấp nhất của Mazda BT-50 và Ford Ranger. 

thung-xe-mazda-bt-50-2020-muaxegiatot-com

Phiên bản cao cấp nhất của BT-50 được trang bị động cơ Diesel 3.2L tăng áp đơn đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, bản cao cấp nhất của Ranger sử dụng động cơ Bi Turbo 2.0L tăng áp kép kết hợp cùng hộp số tự động 10 cấp. 

Do đó, Ford Ranger gần như khắc phục được tất cả những nhược điểm về mặt vận hành của Mazda BT-50 như: xe giật cục, khả năng cách âm kém, vào số chậm.

Đặc biệt, Ford Ranger còn sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn phần chủ động với chức năng khoá vi sai cầu sau cho lực đẩy khoẻ hơn. Trong khi đó, Mazda BT-50 chỉ sử dụng hệ dẫn động 2 cầu 4WD thông dụng. Qua đó, Ranger đã bỏ xa BT-50 về độ khoẻ khoắn.

duoi-xe-mazda-bt-50-2020-muaxegiatot-com

Ấn tượng hơn, Ranger còn được trang bị khoá vi sai trung tâm giúp hai cầu phân bổ lực hợp lý cho phép chiếc xe có thể vượt lầy, đá rất mạnh mẽ.

Ngoài ra, hộp số tự động 10 cấp của Ranger tăng tốc chậm ở những vòng tua lớn giúp duy trì khả năng tải nặng và vượt dốc.  

Với tất cả những dẫn chứng trên, có thể thấy Mazda BT-50 tỏ ra quá yếu kém khi tranh tài cùng Ford Ranger về mặt vận hành. 

2. Thị hiếu khách hàng Việt Nam vẫn chuộng những chiếc bán tải cơ bắp 

Những khách hàng lựa chọn mua xe oto là bán tải là nam giới chiếm hơn 90%. Do đó, những chiếc xe bán tải có vẻ ngoài nam tính, cơ bắp, hầm hố sẽ ghi điểm rất tốt trong mắt phái mạnh.

dau-xe-mazda-bt-50-2020-muaxegiatot-com

Đặc biệt, thị trường Việt Nam vốn rất chuộng những chiếc xe có ngoại hình bắt mắt, nhất là phải phù hợp tính chất đặc trưng của dòng xe đó. Do đó yếu tố ngoại hình là yếu tố rất quan trọng giúp khách hàng xuống tiền nhanh chóng. 

Về khoản này, Ford Ranger “ăn đứt” Mazda BT-50 với phong cách Mỹ đặc trưng thiên về sự cơ bắp và hầm hố. Về phía BT-50, có lẽ Mazda đã mạo hiểm khi ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mềm mại, nữ tính nhằm thay đổi thị hiếu thị hiếu khách hàng Việt.

noi-that-mazda-bt-50-2020-muaxegiatot-com

Tuy nhiên, thời gian và doanh số bán đã chứng minh rằng Mazda BT-50 không phù hợp với thị hiếu khách hàng nam giới Việt. Bên cạnh đó, Mazda BT-50 là mẫu xe “khá lười” trong việc thay đổi thiết kế khiến người dùng có cái nhìn “nhàm chán”. 

3. Ngân sách quảng cáo của Mazda Việt Nam dành cho BT-50 rất thấp

So với những người anh em khác như Mazda3 Sedan, Mazda CX-5 hay gần đây nhất là Mazda CX-8. Lễ ra mắt của BT-50 khá đơn giản thay vì sự rầm rộ và được săn đón từ cánh báo chí.  

Thậm chí đã trình làng được nhiều ngày nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa biết đến sự kiện ra mắt. Qua đó, có thể thấy ngân sách quảng cáo dành cho Mazda BT-50 là rất thấp. 

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thành Auto

Thành Auto

Tôi có kinh nghiệm trên 10 năm trong việc mua bán trao đổi xe Ô tô cũ mới. Đây là Website Tôi chia sẻ kinh nghiệm cũng như kết nối giữa khách hàng với các nhân viên uy tín chuyên nghiệp.