★ Liên hệ báo giá - Tư vấn trả góp ★
Năm 2014, Ford Ecosport chính thức xâm nhập thị trường Việt, trở thành mẫu xe tiên phong khai phá phân khúc SUV đô thị. Giá bán hấp dẫn cùng nhiều phiên bản lựa chọn giúp Ford Ecosport duy trì vị thế độc tôn trong suốt 4 năm đầu có mặt tại Việt Nam.
Năm 2018, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ đón nhận thêm Honda HR-V và Hyundai Kona buộc Ford phải thay đổi chiến thuật để tăng tính cạnh tranh. Ngay trong năm đó, Ford Ecosport phiên lắp ráp ra đời với sự điều chỉnh mới về thiết kế, trang bị, động cơ.
Qua thời gian, đối thủ của Ford Ecosport không ngừng tăng lên. Không khí cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ ngày càng gay gắt với sự góp mặt của Toyota Corolla Cross, Kia Seltos. Sức hút từ “tân binh” khiến vị thế Ford EcoSport giảm sút rõ rệt.
Trước tình thế đó, Ford EcoSport nhanh chóng ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vào cuối năm 2020.
Nhờ đó, phiên bản mới của Ford EcoSport có một số thay đổi nhỏ ở ngoại hình, bổ sung thêm trang bị, giữ nguyên giá bán hấp dẫn, chinh phục khách hàng đô thị bằng sự thực dụng chứ không phải vẻ ngoài hào nhoáng như các dòng xe Hàn.
Giá xe Ford Ecosport
Ford EcoSport được phân phối dưới dạng xe lắp ráp trong nước với giá dao động từ 603 – 686 triệu đồng với 8 lựa chọn về màu sắc ngoại thất.
Cộng thêm các khoản thuế, phí lăn bánh, chi phí sở hữu mẫu SUV cỡ nhỏ này có thể lên tới 675 – 800 triệu đồng, tùy từng địa phương.
Tên xe | Giá xe (triệu đồng) | Giá lăn bánh tại Hà Nội (đồng) | Giá lăn bánh tại TP.HCM (đồng) | Giá lăn bánh tại tỉnh khác (đồng) |
Ecosport 1.5 AT Trend | 603 | 706.785.700 | 694.725.700 | 675.725.700 |
Ecosport Titanium | 646 | 755.590.700 | 742.670.700 | 723.670.700 |
Ecosport 1.0 AT Titanium | 686 | 800.990.700 | 787.270.700 | 768.270.700 |
Ghi chú: Giá xe Ford EcoSport lăn bánh tham khảo chưa bao gồm giảm giá, khuyến mãi.
Ford EcoSport đã ngừng bán tại Việt Nam, Quý khách xem các dòng xe EcoSport cũ đang bán tại đây: https://www.winauto.vn/oto-cu/ford-ecosport/
Thông số xe Ford Ecosport
Thông số kỹ thuật xe Ford Ecosport 2020 – 2022 | |
Kiểu dáng | SUV |
Xuất xứ | Lắp ráp trong nước |
Số chỗ ngồi | 7 chỗ |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.096 x 1.765 x 1.665 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.519 |
Động cơ | 1.0L Ecoboost 12 Van I3 |
Dung tích xy-lanh (cc) | 998 |
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) | 125/6.000 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) | 170/1.500 – 4.500 |
Hệ thống nhiên liệu | Phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp |
Dung tích bình nhiên liệu (L) | 52 |
Hộp số | Tự động 6 cấp |
Hệ thống lái | Trợ lực điện điều khiển điện tử |
Giảm xóc trước | Kiểu treo độc lập Macpherson, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực với thanh cân bằng |
Giảm xóc sau | Thanh xoắn, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực |
Phanh trước/sau | Đĩa/Tang trống |
Bánh xe | Mâm đúc hợp kim 17 inch |
Lốp | 205/50 R17 |
Thiết kế ngoại thất xe Ford Ecosport thực dụng, đậm chất cơ bắp
Dù đã trải qua nhiều cuộc nâng cấp, Ford Ecosport vẫn giữ nguyên những đường nét đặc trưng của dòng xe gầm cao Mỹ, đó là thiết kế thực dụng, đậm chất cơ bắp.
Ford EcoSport có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.096 x 1.765 x 1.665 mm, ngắn hơn 229mm so với phiên bản cũ do không còn mang theo bánh dự phòng phía sau.
Chiều dài tổng thể ngắn hơn nhưng trục dài cơ sở vẫn đạt 2.519 mm, cho phép xe xoay trở linh hoạt trong điều kiện đường xá đô thị chật hẹp, đông đúc. Xe có khoảng sáng gầm 175mm, nhỉnh hơn con số 170mm của Hyundai Kona. Lợi thế về khoảng sáng gầm xe cho phép Ford EcoSport leo lề, lội nước tốt hơn.
Đầu xe
Điểm nhấn chính ở đầu xe là cụm lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn họa tiết tổ ong kết hợp đường viền mạ crom sáng bóng giúp tăng chất thể thao. Cụm đèn pha thiết kế vuốt ngược về phía sau kết hợp với hốc đèn sương mù hình tam giác và ốp cản trước tạo vẻ hầm hố cho phần đầu xe.
Ở bản cao cấp nhất, Ford Ecosport sử dụng đèn Xenon (HID) kết hợp đèn định vị LED. Đèn Xenon chiếu ra tia sáng trắng, phát huy hiệu quả trong đêm tối, tiết kiệm hơn so với đèn halogen ánh sáng vàng nhưng lại khiến tầm nhìn bị hạn chế khi vận hành trong điều kiện trời mưa hoặc sương mù.
Thân xe
Những đường gân dập nổi, chạy thẳng tắp trên thân xe thể hiện rõ sự mạnh mẽ, nam tính. Vòm bánh xe dập nổi, tạo hình to lớn, vạm vỡ. Bộ mâm hợp kim 17 inch của bản cao cấp (các bản còn lại sử dụng mâm 16 inch) kết hợp với lốp ridgestone dày và bền hơn giúp tôn lên chất cơ bắp đặc trưng của dòng xe Mỹ.
Sau đợt nâng cấp mới nhất, Ford EcoSport đã loại bỏ chiếc gương chiếu hậu “chỉnh cơm” lạc hậu, thay vào đó là gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn xi-nhan, mang lại sự thuận tiện khi người lái thực hiện pha lùi, đỗ xe ở không gian nhỏ, hẹp.
Tay nắm cửa được bổ sung thêm chức năng khóa cửa thông minh cảm ứng “một chạm” rất tiện ích. Tất cả cửa sổ trên bản cao cấp đều được viền mạ crom, mang đến vẻ sang trọng, cứng cáp.
Đuôi xe
Thiết kế đuôi xe có phần giản dị nhưng chất cơ bắp vẫn thể hiện rõ ràng. Chủ trương cắt giảm lốp dự phòng nhằm mục đích tạo ra một “cơ thể” gọn gàng hơn. Thay vào đó, Ford trang bị thêm bộ dụng cụ hỗ trợ vá xe và chiếc bơm điện gọn nhẹ để xua tan lo ngại gặp sự cố về lốp khi lái xe đường dài.
Cửa cốp sau cũng được tinh chỉnh với khu vực đặt biển số, camera lùi được đẩy lên cao hơn. Thanh crom to bản tạo điểm nhấn nổi bật. Cụm đèn hậu kết hợp với dải đèn phụ bên dưới và cụm đèn phanh trên cao nhằm tăng khả năng nhận diện cho người điều khiển phương tiện phía sau. Cản trước được làm mới, trong khi ống xả vẫn đặt ẩn phía dưới.
Nội thất xe Ford EcoSport không dành cho người thích hào nhoáng
Khoang nội thất của xe ô tô Ford 5 chỗ này thể hiện rõ tính thực dụng với cách bố trí đơn giản nhưng dễ nhớ, dễ thao tác. Khi bước vào bên trong xe Ford EcoSport , người có thiên hướng cầu kỳ, thích sự hào nhoáng có lẽ sẽ cảm thấy nhàm chán.
Khoang lái
Bảng táp-lô thiết kế theo kiểu đối xứng. Nổi bật là màn hình giải trí đặt nổi trên cao. Khu vực cần số, vô lăng tạo điểm nhấn với các chi tiết mạ crom sáng bóng. Các hốc giá điều hòa vẫn được tận dụng ở phiên bản nâng cấp mới. Nhìn tổng thể, bảng táp-lô trông hơi nhàm chán vì thiếu điểm nhấn đặc sắc.
Vô lăng 3 chấu tích hợp đầy đủ các phím điều khiển hệ thống thông tin giải trí, ra lệch giọng nói, đàm thoai rảnh tay, Cruise Control và giới hạn tốc độ. Ở mô hình mới, Ford bổ sung thêm 2 nút bấm của tính năng ga tự động (Cruise Control) và giới hạn tốc độ (LIM).
★ Liên hệ báo giá - Tư vấn trả góp ★
Phía sau là cụm đồng hồ với màn hình hiển thị đa thông tin 4.2 inch đặt chính giữa, hai bên là hai cụm đồng hồ truyền thống. Đường viền crom trên cụm đồng hồ trước đây đã biến mất khiến bộ phận này trông đơn giản hơn. Màn hình hiển thị thông tin cũng nhỏ hơn và hiển thị thông tin ít hơn so với phiên bản cũ.
Không gian hành khách
Toàn bộ ghế ngồi trên xe được bọc da (riêng bản trend bọc nỉ), chỉnh tay 6 hướng. Hàng ghế sau có thể gập linh hoạt theo tỷ lệ 60/40, trang bị kệ nghỉ tay kèm khay đựng cốc và 3 tựa đầu. Bản trend sẽ không có kệ để tay.
Trục cơ sở của Ford EcoSport đạt 2.519 mm trong khi các đối thủ đều trên 2.600 mm. Do đó, không gian ghế ngồi trên xe thực sự bí bách khi di chuyển đường dài. Đây có lẽ là nhược điểm mà hãng xe Mỹ cần cải tiến ở lần nâng cấp tới.
Bù lại, hàng ghế trước của Ford EcoSport tương đối thoải mái. Vị trí ngồi của người lái mang lại tầm quan sát tốt.
Khoang hành lý
Bên trong khoang lái, Ford bố trí tới 20 hộc chứa đồ cùng các ngăn chứa đồ trung tâm để người dùng thoải mái cất giữ đồ cá nhân.
Khoang nội thất rộng 346 lít và có thể mở rộng tới 1.145 lít khi gập lưng hàng ghế sau theo tỷ lệ 40:60, đủ sức chứa đồ đạc của một gia đình nhỏ trong những chuyến về quê, dã ngoại.
Khoang chứa hành lý với cốp mở ngang mang đến cảm giác nhẹ nhàng, dễ sử dụng hơn so với cốp mở dọc nhưng hơi bất tiện khi mở cốp trong không gian chật hẹp.
Trang bị tiện nghi
Đại diện cho hệ thống thông tin giải trí trên xe là màn hình cảm ứng 8 inch đi kèm hệ thống SYNC 3 mới nhất, cho phép người dùng gọi điện, nhắn tin bằng khẩu lệnh, kết nối điện thoại thông minh,… Phiên bản cao cấp nhất sử dụng hệ thống âm thanh 7 loa, 2 cổng sạc USB dành cho hàng ghế trước.
Bản Titanium có thêm chìa khoá thông minh MyKey cho phép người lái cá nhân hóa, tự thiết lập tính năng lái xe thông qua việc điều chỉnh âm thanh, tốc độ, cảnh báo nhiên liệu,…
Ngoài ra, bản cao cấp còn được bổ sung thêm khóa cửa an toàn trẻ em cho hàng ghế thứ 2. Người lái dễ dàng khóa cửa sau mà không cần rời khỏi vị trí của mình.
Những trang bị tiêu chuẩn trước đây vẫn được tái sử dụng trên bản nâng cấp gồm: khởi động bằng nút bấm và hệ thống điều hòa tự động một vùng. Hệ thống đèn trần cung cấp nguồn ánh sáng vừa đủ cho nhu cầu đọc sách trên xe. Đáng tiếc cửa sổ trời đã bị cắt giảm.
Trang bị an toàn
Về trang bị an toàn, Xe Ecosport ghi điểm với hệ thống 7 túi khí đặt xung quanh xe cùng túi khí đầu gối giúp bảo vệ tối đa cho người lái và hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm.
Những trang bị an toàn khác vẫn được “bê nguyên” từ bản cũ sang bởi chúng được đánh giá là khá đầy đủ và hữu ích với người dùng:
- Hệ thống chống bó cứng phanh
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hệ thống cân bằng điện tử
- Cảm biến lùi phía sau
- Camera lùi
- Hệ thống chống trộm bằng chìa
- Ga tự động Cruise Control
- Hệ thống Kiểm soát áp suất lốp
- Cảm biến gạt mưa
Động cơ và vận hành
Động cơ
Ford Ecosport có 2 lựa chọn về động cơ. Phiên bản Titanium sử dụng động cơ EcoBoost 1.0L, phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp, cho công suất tối đa 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 170 Nm tại 1.500 – 4.500 vòng/phút. Khối động cơ này kết hợp với hộp số 6 cấp SelectShift mới.
Các phiên bản còn lại sử dụng động cơ 1,5 lít, hút khí tự nhiên, cho công suất 120 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn 151 Nm tại 4.500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.
Vận hành
Ngay khi khởi động cỗ máy vận hành trên xe Ford Ecosport , cảm giác đầu tiên là động cơ hoạt động rất nhẹ nhàng ở chế độ không tải. Tiếng máy không hề lọt vào khoang cabin.
Xe bắt đầu lăn bánh, người điều khiển dễ dàng luồn lách qua những không gian nhỏ hẹp nhờ kích thước nhỏ gọn và bán kính vòng quay ngắn. Hệ thống lái trợ lực điện xua tan cảm giác mỏi tay khi vần vô lăng trên phố đông, nhất là giờ tan tầm.
Ở dải tốc độ thấp, hộp số làm việc mượt mà. Giá như Ford Ecosport có thêm phanh tay điện tử cùng tính năng Auto hold giống MG ZS thì cảm giác lái ngồi trên xe lúc tắc đường sẽ thoải mái hơn.
Tăng tốc và thử vượt xe cùng chiều bằng cách “đẩy” vận tốc từ 50 lên 80 km/h, Ford Ecosport hoàn thành gọn gàng nhưng cảm giác hơi chậm. Để tối ưu hóa tăng tốc, người điều khiển nên chuyển sang chế độ lái thể thao bằng cách chủ động gạt D xuống L.
Khi vào cua với tốc độ 60 km/h, Ford Ecosport vẫn thể hiện sự cân bằng và bám đường tốt nhờ trang bị hệ thống cân bằng điện tử. Hệ thống khung gầm nổi tiếng của Ford mang lại cảm giác đầm chắc, bù đắp cho khả năng cách âm gầm chưa thực sự ấn tượng dù chiều cao gầm xe đạt tới 175 mm.
Ưu nhược điểm xe Ford Ecosport
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Đánh giá chung
Ford Ecosport với cảm giác lái mượt mà, linh hoạt và chắc chắn vẫn là lựa chọn hấp dẫn đối với những ai thực sự yêu thích giá trị bên trong chiếc xe. Ford Ecosport phù hợp với những người trẻ tuổi, năng động, cần một chiếc SUV vừa nhỏ, thể hiện tốt khả năng luồn lách trên phố. Quan trọng hơn, giá xe Ford Ecosport gần như không gây áp lực cho khách hàng ít tuổi, chưa có nhiều tích lũy về tài chính.
- Tham khảo: Giá xe Territory SUV Mới của Ford
★ Liên hệ báo giá - Tư vấn trả góp ★
Giá xe Ford EcoSport lăn bánh tại các tỉnh thành
- Phí trước bạ (10%)
- Phí sử dụng đường bộ (01 năm) 1,560,000
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (01 năm) 480,700
- Phí đăng ký biển số 200,000
- Phí đăng kiểm 370,000
- Tổng cộng (VND)