Mercedes-Benz luôn được BMW xem là đối thủ “không đội trời chung”. Hai ông lớn đến từ Đức luôn so kè, hơn thua nhau trong từng phân khúc tại thị trường Việt Nam.
Vì thế, việc để Mercedes GLS “nắm trùm” trong phân khúc SUV Full-Size hạng sang quá lâu khiến BMW cảm thấy khá “khó chịu”. Do đó, ngày 6/7 vừa qua, BMW đã mang về nước siêu phẩm BMW X7 2023 để gây sức ép lên Mercedes GLS 450 4Matic 2023.
Giá bán
Giá công bố | BMW X7 | Mercedes GLS 450 4Matic |
7.500.000.000 đồng | 7.829.000.000 đồng | |
Màu sắc | Đang cập nhật | Trắng, Đen, Bạc, Nâu, Trắng Diamond, Xanh, Xanh Brilliant, Xám, Đỏ |
Xét về giá bán, “tân bình” BMW X7 đang có lợi thế khi thấp hơn Mercedes GLS 450 4Matic 329 triệu đồng.
Cập nhật:
Ngoại thất
Thông số kỹ thuật | X7 | GLS 450 4Matic |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 5151 x 2000 x 1805 | 5130 x 1934 x 1850 |
Hệ thống đèn trước | Laser tự động điều chỉnh góc chiếu | Full-LED |
Đèn LED chạy ban ngày | Có | |
Kích thước mâm | 21 inch | |
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ | Đang cập nhật | Gập-chỉnh điện, chống chói tự động, nhớ 3 vị trí |
Đèn hậu | LED | |
Cánh lướt gió | Có | |
Ống xả | Kép |
Với lợi thế ra mắt sau, BMW dường như đã “cố ý” trang bị cho X7 bộ khung gầm 5151 x 2000 x 1805 mm lớn hơn GLS 450 4Matic về độ rộng và chiều dài.
Không những vậy, X7 2023 còn khiến khách hàng bất ngờ khi thiết kế có phần mềm mại hơn GLS 450 4Matic. Bởi lẽ các sản phẩm của nhà “Mẹc” luôn được đánh giá là uyển chuyển và thanh thoát hơn BMW.
Bên cạnh đó, diện mạo của X7 trông sang trọng hẳn GLS 450 4Matic nhờ rất nhiều chi tiết được mạ crom sáng bóng. Để làm được điều này, BMW Việt Nam đã quyết định chọn gói Pure Excellence trở thành trang bị tiêu chuẩn cho X7.
Nhìn từ trực diện, “gương mặt” của GLS 450 4Matic trông hài hoà hơn X7 nhờ mặt ca lăng cân đối. Bên trong gồm hai thanh ngang kim loại đục lỗ nâng đỡ cho logo ngôi sao ba cánh cỡ lớn.
Trong khi đó, bộ lưới tản nhiệt hình quả thận của X7 được phóng to hết mức khiến mẫu xe này được gọi là X7 “mũi to”.
X7 sở hữu cặp mắt vô cùng sắc sảo nhờ công nghệ thông minh Laser có tầm hoạt động hơn 600m. GLS 450 4Matic “lép vế” hơn khi cụm đèn trước chỉ sử dụng công nghệ Full-LED chưa ấn tượng bằng X7.
Dù có chỉnh dài tổng thể nhỉnh hơn GLS 450 4Matic nhưng hông xe X7 trông rất gọn gàng và đẹp mắt.
Bộ vành của hai xe đều có kích thước 21 inch. Tuy nhiên X7 trông thể thao hơn nhờ la zăng có thiết kế 7 chấu hình chữ “Y” trong khi GLS 450 4Matic có cấu trúc đa chấu vuốt thẳng toát lên vẻ nghiêm nghị.
Đèn hậu của GLS 450 4Matic có thiết kế “lạc hậu” hơn X7 với kiểu dáng hình chiếc lá to bản. Trong khi đó, BMW X7 bật lên vẻ hiện đại với cụm đèn hậu thanh mảnh cùng độ hoạ LED 3D ấn tượng.
Nội thất
Thông số kỹ thuật | X7 | GLS 450 4Matic |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3105 | 3075 |
Cửa sổ trời toàn cảnh | Công nghệ Panorama Sky Lounge | Có |
Vô lăng 3 chấu bọc da | Lẫy chuyển số | |
Bảng đồng hồ | Kỹ thuật số 12.3 inch | Dạng 2 ống với màn hình màu 4.5 inch |
Chất liệu ghế | Da Merino | Da cao cấp |
Hàng ghế trước | Chỉnh điện, nhớ vị trí, thông gió, sưởi ấm và massage | Tựa đầu giảm chấn thương cổ, ghế lái và ghế phụ điều chỉnh điện (xa/gần, độ cao ghế, lưng ghế, độ nghiêng mặt ghế, đệm đỡ lưng, tựa đầu), bộ nhớ 3 vị trí, thông gió, sưởi ấm và massage |
Hàng ghế thứ 2 | Chỉnh điện, có rèm che nắng | Gập điện, điều chỉnh độ nghiêng, chức năng sưởi ấm, có rèm che nắng |
Hàng ghế thứ 3 | Gập điện |
Không quá ngạc nhiên nếu khách hàng đánh giá X7 có không gian nội thất rộng rãi hơn GLS 450 4Matic. Bởi lẽ trục cơ sở của X7 “nhỉnh” hơn đối thủ 30 mm.
Cả hai xe cùng được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh. Tuy nhiên chỉ có X7 là đem lại hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhất nhờ công nghệ Panorama Sky Lounge mang đến 15.000 điểm LED phát sáng khi về đêm.
Nhìn vào khu vực táp lô, có thể thấy rõ ràng xe SUV 7 chỗ BMW X7 chiếm ưu thế hoàn toàn về độ sang trọng và hiện đại. Trong khi X7 sở hữu màn hình kép 12.3 inch thì đối thủ GLS chỉ được trang bị màn hình nhỏ 8 inch cùng đồng hồ dạng cơ thông dụng.
Không những vậy, X7 còn thu hút được sự chú ý lớn bới cần số làm bằng pha lê nguyên khối.
Cảm giác ngồi trên BMW X7 được đánh giá cao hơn đối thủ về độ êm ái nhờ được bọc da Merino thượng hạng. Bù lại, các chức năng trên các hàng ghế của GLS 450 4Matic đầy đủ hơn và nhiều chức năng hơn.
Tiện nghi
Thông số kỹ thuật | X7 | GLS 450 4Matic |
Điều hòa | Tự động 5 vùng độc lập, hệ thống tạo mùi hương | Tự động đa vùng Thermotronic |
Màn hình cảm ứng | 12.3 inch | 8 inch |
Dàn âm thanh | Harman Kardon 16 loa cho công suất 464 W | Harman Kardon 14 loa, công suất 830 W |
Chức năng điều khiển bằng giọng nói | Có | |
2 màn hình 10.2 inch cho hàng ghế ghế thứ hai-Kết nối Apple CarPlay-Điều khiển bằng cử chỉ | Có | Không |
-Hệ thống giải trí Comand Online-Bộ thu sóng phát thanh-Đầu đọc thẻ SD-Touchpad bệ trung tâm-Hệ thống dẫn đường và định vị vệ tinh toàn cầu GPS tích hợp bản đồ Việt Nam | Không | Có |
Nhìn chung, hệ thống tin tin giải trí của BMW X7 hiện đại hơn GLS 450 4Matic. Đặc biệt là khả năng hiển thị hình ảnh và trải nghiệm âm nhạc được BMW X7 thực hiện rất tốt. Do đó, về mặt giải trí, BMW X7 lấy lòng khách hàng tốt hơn GLS 450 4Matic.
Vận hành
Thông số kỹ thuật | X7 | GLS 450 4Matic |
Động cơ | Xăng TwinPower Turbo, 3.0L tăng áp kép, 6 xy lanh thẳng hàng | Xăng V8 4.7L |
Hộp số | Tự động 8 cấp Steptronic | Tự động 9 cấp 9G-TRONIC |
Công suất cực đại (mã lực) | 340 | 455 |
Mô men xoắn cực đại (Nm) | 450 | 700 |
Hệ dẫn động | 4 bánh toàn thời gian | |
Tăng tốc 0-100km/h | 6.1 giây | 5.3 giây |
Tốc độ tối đa | 245km/h | 250km/h |
Hệ thống treo | Khí nén thích ứng | |
Gói hỗ trợ vượt địa hình (Off-Road) chuyên nghiệp | Không | Có |
Chế độ lái | Sport, Comfort, Eco Pro và Adaptive | Individual, Sport, Comfort, Slippery, Offroad và Offroad+ |
Gầm xe | 221 mm | 216 mm |
Mức tiêu hao nhiên liệu kết hợp (L/100km) | 7.5–8.2 | 11.3 |
Mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị (L/100km) | 10.3–10.6 | 14.9 |
Mức tiêu hao nhiên liệu ngoài đô thị (L/100km) | 8.7–9.0 | 9.2 |
So kè về sức mạnh vận hành, BMW X7 trở nên yếu ớt khi đứng cạnh một GLS 450 4Matic với khối động cơ cực bốc.
Cụ thể, GLS 450 4Matic sử dụng động cơ Xăng V8 4.7L cho công suất 455 mã lực, mô men xoắn 700Nm. Mạnh hơn X7 đến 115 sức ngựa, 350 sức kéo.
Vì thế, GLS 450 4Matic chỉ cần 5.3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h trong khi X7 phải mất đến 6.1 giây.
Không những vậy, Mẫu xe Mercedes GLS còn được bổ sung gói hỗ trợ vượt địa hình chuyên nghiệp cùng hai chế độ lái Offroad và Offroad+. Do đó dù là tranh tài ở đường trường hay địa hình, GLS 450 4Matic đều “trên cơ” X7.
Bù lại, khả năng tiết kiệm Xăng của BMW X7 sẽ vượt trội hơn. Cụ thể, BMW X7 có mức tiêu hao nhiên liệu chênh lệch so với GLS 450 4Matic trong đô thị, ngoài đô thị, kết hợp lần lượt là 4.3-4.6L/100km, 0,2-0.5L/100km, 3.1-3.8L/100km.
An toàn
BMW X7 và Mercedes GLS 450 4Matic đều có chung những hệ thống an toàn gồm: 9 túi khí, camera 360, hỗ trợ đỗ xe tự động, chống bó cứng phanh, phanh tay điện tử, Cruise Control, cảm biến trước và sau.
Bên cạnh đó, mỗi xe còn có những tính năng an toàn riêng biệt như:
BMW X7 | Mercedes GLS 450 4Matic |
-Cảnh báo điểm mù -Cảnh báo lệch làn đường -Cảnh báo va chạm sau -Cảnh báo va chạm trước -Kiểm soát cự ly đỗ xe -Phát hiện người đi bộ với tính năng phanh tự động khẩn cấp -Cảnh báo xe phía sau -Ccảnh báo vượt quá tốc độ-Lùi xe tự động | -Hỗ trợ phòng ngừa va chạm -Cảnh báo mất tập trung -Tự động bảo vệ Pre-Safe -Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp -Chống trượt khi tăng tốc -Ổn định thân xe điện tử -Kiểm soát lực kéo điện tử -Hỗ trợ xuống dốc -Hệ thống Crosswind Assist -Hỗ trợ dừng xe -Hỗ trợ khởi hành ngang dốc |
Xét về khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách, cả hai đối thủ đều ngang tài ngang sức nhau với nhiều hệ thống hiện đại được trang bị.
Kết luận
Nhìn chung, trong cuộc cạnh tranh này, không có cái tên nào giành được lợi thế tuyệt đối. BMW X7 sẽ là mẫu xe rất đáng để trải nghiệm nếu chủ nhân yêu thích sự hào nhoáng bề ngoài cũng như bên trong. Đặc biệt là những người dùng có yêu cầu khắt khe về công nghệ và có nhu cầu giải trí cao.
Còn những khách hàng cần một mẫu SUV Full-size với sức mạnh động cơ xứng tầm. Đi cùng là trải nghiệm lái phấn khích thì Mercedes GLS sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn BMW X7.