Xpander Cross xuất hiện vào tháng 10/2019 và phải đến tháng 02/2020 thì Suzuki XL7 mới có mặt tại “xứ vạn đảo” Indonesia. Dù “sinh sau đẻ muộn”, tuy nhiên, ngay trong tháng đầu tiên so kè về doanh số, Suzuki XL7 đã áp đảo đối thủ đồng hương với 2.220 xe/tháng, nhiều hơn 858 xe so với Xpander Cross (Theo số liệu của hiệp hội các nhà bán hàng Indonesia công bố).
Đã về đến Việt Nam và sắp được tung ra thị thường, Xpander Cross và Suzuki XL7 được xem là phiên bản thể thao đa dụng crossover tương ứng của 2 mẫu Xpander và Ertiga. Cùng sử dụng động cơ 1.5L và hướng đến khách hàng mua xe phục vụ nhu cầu gia đình và chạy dịch vụ, cặp đôi này hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc đua song mã ngang tài ngang sức.
Ngoại thất
Thông số | Misubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4.500 x 1.800 x 1.750 | 4.450 x 1.775 x 1.710 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.775 | 2.740 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 225 | 200 |
Đèn pha ứng dụng công nghệ LED | Có | |
Giá đỡ hành lý | Có | |
Tay nắm cửa | Mạ crom | |
Gương chiếu hậu | Mạ crom | Sơn đen |
Bộ mâm xe | 17 inch | 15 inch |
Cản sau | Sử dụng màu tương phản | |
Cụm đèn hậu | Hình chữ L quay mặt vào nhau | |
Ăng ten | Vây cá | Không |
Cánh hướng gió tích hợp đèn báo phanh | Có |
So với Suzuki XL7, Xpander Cross dài hơn 50 mm, rộng hơn 25 mm và cao hơn 40 mm. Chưa kể mẫu xe của Mitsubishi còn có trục cơ sở dài hơn đến 35 mm. Do đó, khi đặt cạnh Suzuki XL7, Xpander Cross trông to lớn và bệ vệ hơn nhiều.
Đầu xe
Cụm đèn pha của cả 2 đối thủ đều được ứng dụng công nghệ LED cho hiệu quả chiếu sáng vượt trội. Cụm đèn trên Suzuki XL7 có thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt, trong khi đó, chi tiết này của Xpander Cross lại tách biệt rạch ròi.
Bên dưới, cả 2 mẫu xe đều có cản trước khá to với nước sơn màu nhũ bạc nổi bật, nâng đỡ bộ khuếch tán ở trên. Cụm đèn sương mù của Suzuki XL7 được đặt trong hốc nhựa màu đen, trong khi Xpander Cross đặt trong hốc cùng màu thân xe.
Thân xe
Suzuki XL7 trông “ngầu” hơn khi sở hữu những đường gân dập nổi táo bạo hơn. Tuy nhiên, hình dáng thân xe Xpander Cross lại được đánh giá đẹp hơn. Cả 2 cũng có vài điểm chung như: Tay nắm cửa mạ crom, vòm bánh xe được ốp đen, bệ đỡ chân mạ crom cùng giá đỡ hành lý trên nóc xe
Cả 2 thương hiệu đều rất biết cách để tạo nên sự khác biệt cho những “đứa con cưng” của mình: Suzuki XL7 có gương chiếu hậu và viền cửa sơn đen, còn Mitsubishi Xpander Cross lại mạ crom toàn bộ, kể cả tay nắm cửa. Suzuki XL7 sử dụng bộ lazang 15 inch, nhỏ hơn loại 17 inch của Xpander Cross.
Đuôi xe
Thiết kế cụm đèn hậu hình chữ L đối xứng và phần cản sau gân guốc màu trắng tương phản với thân xe cùng 2 đèn phản quang đặt theo chiều dọc là một số điểm chung hiếm hoi của 2 mẫu xe này.
Mitsubishi và Suzuki cũng không quên trang bị cho các “chiến binh” của mình bộ cánh lướt gió thể thao tích hợp đèn báo phanh trên cao. Tuy nhiên, cánh lướt gió của Xpander Cross có phần thể thao hơn.
Mẫu xe của Mitsubishi còn có thêm ăng ten vây cá mập còn Suzuki chọn “gia cố” cho con cưng của mình bằng một thanh nẹp crom cứng cáp nối liền cụm đèn hậu.
Nội thất
Thông số | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 |
Số chỗ ngồi | 07 | 06 |
Táp lô | Nghiêng về phía người lái | Mang phong cách “cung đàn” |
Vô lăng | To với vành thiết kế kém tinh tế | Vát đáy kiểu D-cut với vành nhỏ |
Hàng ghế 2 | Gập 60:40 | Tách biệt độc lập, điều chỉnh gập, ngã trượt lên/xuống. |
Hàng ghế 3 | Gập 50:50 |
Cả 2 đối thủ đều sở hữu một khoang cabin thực dụng và đa năng thường thấy trên những chiếc xe Crossover 5+2 chỗ.
Khoang lái
Bảng táp lô xe Suzuki XL7 vẫn mang phong cách “cung đàn” với trục chính gồm nhiều thanh sọc chạy ngang đặc trưng của các dòng xe Suzuki gần đây, trong khi Xpander Cross duy trì bố cục táp lô nghiêng về phía người lái.
Vô lăng trên Suzuki XL7 được đánh giá là bắt mắt hơn khi vát đáy kiểu D-cut với vành nhỏ. Trong khi trang bị của Xpander Cross lại có phần vành khá to và thô.
Khoang hành khách
Được bài trí theo bố cục 2+2+2, Suzuki XL7 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có hàng ghế 2 tách biệt độc lập có tựa tay, điều chỉnh gập, ngã trượt lên/xuống. Hàng ghế thứ 3 cho cảm giác ngồi khá tự do.
Ghế ngồi trên Xpander Cross được bố trí theo cấu trúc 2-3-2 quen thuộc. Hàng ghế thứ 2 có chỗ để chân khá ổn và thoải mái không bó gối, riêng hàng ghế thứ 3 chưa được đánh giá cao.
Tiện nghi
Thông số | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 |
Hệ thống điều hòa | Tự động | |
Hệ thống giải trí | – Màn hình giải trí 7 inch – Kết nối điện thoại thông minh, Iphone/Ipad/Ipod, USB, Bluetooth – Đàm thoại rảnh tay – Tính năng nhận diện giọng nói – 4 loa âm thanh | – Màn hình cảm ứng 7 inch – Kết nối Apple CarPlay và Android Auto, Bluetooth, USB, AUX – Dàn âm thanh 6 loa với âm trường rộng, bass cực chất – SmartPlay Studio (lướt web, định vị vị trí, dò tìm khu vui chơi, quán cafe, nhà hàng) |
Về hiệu suất làm mát, cả 2 đối thủ đều “ngang ngửa” nhau cũng như tính hiện đại cao độ khi sử dụng hệ thống điều hòa tự động với các cửa gió cho hàng ghế sau.
Về hệ thống giải trí,
Trong khi đó, Xpander Cross được trang bị các tính năng giải trí gồm: Màn hình giải trí 7 inch, kết nối điện thoại thông minh, Iphone/Ipad/Ipod, USB, Bluetooth; chức năng đàm thoại rảnh tay; tính năng nhận diện giọng nói và 4 loa âm thanh.
Sở hữu hầu hết các tính năng tương tự đối thủ, song Suzuki XL7 có phần nhỉnh hơn về kết nối Apple CarPlay & Android Auto và dàn âm thanh 6 loa với âm trường rộng, bass cực chất; SmartPlay Studio (lướt web, định vị vị trí, dò tìm khu vui chơi, quán cafe, nhà hàng).
Vận hành
Thông số | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 |
Loại động cơ | 1.5L MIVEC DOHC | 1.5L, K15B Smart Hybrid |
Công suất tối đa | 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút | 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại | 141 Nm tại 4.000 vòng/phút | 138 Nm tại 4.400 vòng/phút |
Hộp số | Số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp | |
Truyền động | Cầu trước | 2 cầu hoặc cầu trước |
Treo trước | MacPherson với lò xo cuộn | |
Treo sau | Thanh xoắn | Thanh xoắn với lò xo cuộn |
Phanh trước | Đĩa | Đĩa thông gió |
Phanh sau | Tang trống | |
Trợ lực lái | Điện |
Cả 2 mẫu xe đều sử dụng động cơ 1.5L cho hiệu suất gần tương đương nhau (Xpander Cross chỉ nhỉnh hơn đôi chút về mô-men xoắn). Bên cạnh đó, nhờ lợi thế gầm cao hơn đối thủ đến 25 mm, Xpander Cross có khả năng vượt chướng ngại vật và lội nước tốt hơn.
An toàn
Thông số | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 |
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) | Có | |
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) | Có | |
Hệ thống cân bằng điện tử (ASC) | Có | |
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) | Có | |
Túi khí an toàn | Túi khí SRS phía trước | Túi khí đôi |
Dây đai an toàn | Căng đai tự động hàng ghế trước | 3 hàng ghế |
Cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS) | Có | Không |
Camera lùi | Có | Không |
Cảm biến lùi | Không | Có |
Khóa kết nối ghế trẻ em ISOFIX | Không | Có |
Dây ràng ghế trẻ em | Không | Có |
Khóa an toàn trẻ em | Không | Có |
Nút shift lock | Không | Có |
Đèn báo dừng | Không | Có |
Thanh gia cố bên hông xe | Không | Có |
Chìa khóa thông minh (KOS)/ Khởi động bằng nút bấm | Có | Không |
Khóa cửa từ xa | Có | Không |
Khóa cửa trung tâm | Có | Không |
An ninh | – Chức năng chống trộm – Chìa khóa mã hóa chống trộm | – Hệ thống chống trộm – Báo động |
Đọ về độ an toàn, cả 2 mẫu xe này cũng cạnh tranh rất sát sao. Những tính năng an toàn chung trên cả 2 mẫu xe gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ASC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), 2 túi khí, dây đai an toàn và hệ thống an ninh tốt.
Suzuki XL7 sở hữu riêng các trang bị như cảm biến lùi, khóa kết nối ghế trẻ em ISOFIX, dây ràng ghế trẻ em, khóa an toàn trẻ em, nút shift lock, đèn báo dừng, thanh gia cố bên hông xe.
Trong khi đó, Xpander Cross cũng khá ngang cơ với hệ thống Cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS), camera lùi, chìa khóa thông minh (KOS)/ Khởi động bằng nút bấm, khóa cửa từ xa, khóa cửa trung tâm.
Giá bán tại thị trường Indonesia
Thông số | Mitsubishi Xpander Cross | Suzuki XL7 |
Giá bán | 270 – 288 triệu rupiah (19.202 USD – 20.483 USD) | 230 – 267 triệu rupiah (16.357 – 18.989 USD) |
Các phiên bản | – Mitsubishi Xpander Cross MT – Mitsubishi Xpander Cross AT – Mitsubishi Xpander Cross AT gói cao cấp | – Suzuki XL7 Zeta MT – Suzuki XL7 Zeta AT – Suzuki XL7 Alpha MT – Suzuki XL7 Alpha AT |
Tại thị trường Indonesia, có thể thấy Suzuki XL7 sở hữu giá bán cạnh tranh hơn Xpander Cross. Vì vậy, khi được bán ra tại Việt Nam trong quý II năm 2020 tới, Suzuki XL7 hứa hẹn sẽ có lợi thế về giá bán.
Tham khảo: Giá xe Toyota Veloz Cross Mới
Kết luận
Nếu như trước đây, Mitsubishi Xpander có thể áp đảo Suzuki Ertiga về doanh số thì trong thời gian sắp tới, chiến binh mới của Suzuki sẽ khiến Xpander Cross phải “toát mồ hôi” dè chừng. Bộ đôi tân binh này sẽ hứa hẹn tạo nên cuộc đua gay cấn và vô cùng khốc liệt trong phân khúc MPV giá rẻ.